9x sáng tạo đồ chơi giáo dục cho trẻ em

Đăng trên Tin tức

Nhằm đem đến những trò chơi vui nhộn, an toàn và mang tính giáo dục cao cho trẻ em Việt Nam, một nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương đã khởi xướng dự án đồ chơi thông minh dành cho trẻ nhỏ, mang cái tên ngộ nghĩnh là Mắt Trố.

Nhằm đem đến những trò chơi vui nhộn, an toàn và mang tính giáo dục cao cho trẻ em Việt Nam, một nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương đã khởi xướng dự án đồ chơi thông minh dành cho trẻ nhỏ, mang cái tên ngộ nghĩnh là Mắt Trố.

Khởi đầu từ ý tưởng “xuất ngoại” đồ chơi

Nguyễn Công Nam Hiến (sinh năm 1994, sáng lập viên của dự án) kể: “Ngày còn bé, mình thường xuyên được trải nghiệm những đồ chơi sáng tạo trên thế giới.

Trong đó, có rất nhiều đồ chơi thú vị ảnh hưởng tích cực đến sự sáng tạo của trẻ em. Càng lớn lên, mình càng trăn trở câu hỏi: “Tại sao không có một công ty đồ chơi của Việt Nam, làm cho người Việt Nam, sau đó, xuất khẩu ra ngoài thế giới sản phẩm chất lượng?”.

Với ý tưởng này, Hiến kêu gọi được hai người bạn cùng tham gia, trong đó, một người rất yêu trẻ con, còn một người vẽ đồ họa rất đẹp.

Đam mê với dự án này, Hiến đã tạm thời bảo lưu kết quả học ở trường ĐH Ngoại thương để có thể dành trọn vẹn tâm sức phát triển dự án. Quyết định “liều lĩnh” này của Hiến bị cha mẹ kịch liệt phản đối vì cha mẹ cậu chỉ muốn con tập trung vào học tập, thay vì mạo hiểm khởi nghiệp.

Nhưng sau đó, với quyết tâm cao và thái độ nghiêm túc với công việc, dần dần Hiến đã thuyết phục được cha mẹ ủng hộ và sau này, họ còn là những “nhà tư vấn” thông thái, cho Hiến rất nhiều lời khuyên.

Bùi Hương Thảo (lớp Anh 17, Kinh tế Đối ngoại K51, trường ĐH Ngoại thương, một trong những sáng lập viên của Mắt Trố) chia sẻ: “Mắt Trố là cái tên ngộ nghĩnh, đáng yêu như chính lứa tuổi của các em nhỏ. Các em sẽ bật cười, sẽ tò mò và sẽ nhớ đến Mắt Trố như một người bạn thân thiết”.

Thảo vẫn nhớ như in những ngày đầu vừa phải đảm bảo việc học trên trường, vừa lăn lộn cùng Mắt Trố: “Chúng mình bắt đầu khởi nghiệp, vẻn vẹn với một khoản tiền tiết kiệm của hai bạn sáng lập viên.

Mỗi khi sản xuất xong sản phẩm là phải gấp rút bán hàng để nhanh chóng quay vòng vốn. Ngoài ra, do còn trẻ, ít mối quan hệ ở mảng giáo dục và chuyên môn, nên những ngày đầu, nhóm đã rất vất vả khi làm sản phẩm, marketing tại các trường học, đại lý”.

Trải qua hơn một năm vất vả, đầu tháng 4/2014, công ty CP Đồ chơi MATO của nhóm bạn trẻ 9X này đã chính thức được thành lập. Bộ sản phẩm Mắt Trố đầu tiên, mang tên “Mắt Trố An toàn thực phẩm”, ra đời.

Hiến cho biết: “Bộ đồ chơi gồm 53 thẻ chơi, sách hướng dẫn, truyện tranh ngắn, bàn chơi, bảng tính điểm. Mỗi tấm thẻ có 7 – 8 hình món ăn, trên 2 tấm thẻ bất kỳ luôn có và chỉ có đúng một hình giống nhau, từ quy luật này mà trò chơi Mắt Trố có đến 10 cách chơi khác nhau, giúp trẻ phát triển 5 nhóm kỹ năng: Phản xạ, Tập trung, Tương tác, Nhận thức và Trí nhớ”.

Thành công nhờ loại bỏ “sạn”

Để thành công, Mắt Trố nghiên cứu rất kỹ về những “hạt sạn” thường có trong các loại đồ chơi dành cho trẻ nhỏ hiện nay và tìm ra giải pháp để tránh các “hạt sạn” ấy trong các sản phẩm của mình.

Thảo chia sẻ: “Nhiều bộ đồ chơi hiện nay làm từ những chất liệu nhựa, giấy, mạ kim loại… tái chế rẻ tiền nên rất độc hại cho trẻ khi tiếp xúc. Những đồ chơi có cạnh sắc nhọn làm trẻ bị thương. Sản phẩm Mắt Trố sử dụng chất liệu giấy Ivory (FBB) là chất liệu cao cấp, được sử dụng để làm vỏ hộp đồ ăn, thuốc, các sản phẩm y tế.

Các tấm thẻ chơi của bộ đồ chơi Mắt Trố được bo tròn 4 góc chứ không để nhọn, tránh làm trẻ bị thương. Về thiết kế, các đồ chơi Việt thường khá cẩu thả trong thiết kế mẫu mã, bao bì. Với Mắt Trố, những hình ảnh trên sản phẩm, bao bì, poster… đều được làm rất đẹp đẽ và cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ”.

Hiện tại, MATO đã thiết lập được hệ thống hơn 50 điểm bán hàng, trở thành đối tác với 6 trường tiểu học, 2 trường mầm non, 2 trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội và Hải Phòng. “Chúng mình đang tiến tới thị trường miền Nam, bắt đầu bằng việc đã có mặt trên trang bán hàng trực tuyến Tiki.vn và một số kênh thương mại điện tử lớn khác. Những dòng sản phẩm mới vẫn liên tục được lên ý tưởng và trải nghiệm để có thể mang lại cho trẻ em những món đồ chơi thú vị nhất”, Hiến chia sẻ.

Tâm nguyện của chúng mình khi “khai sinh” Mắt Trố là: Tạo ra cho trẻ em Việt Nam không chỉ đồ chơi, mà còn là một thế giới mà các em lớn lên với niềm vui và hạnh phúc. Được nhìn thấy niềm vui của các em với món đồ chơi là hạnh phúc lớn lao nhất và là động lực để MATO có những bước đi tiếp.

Sắp tới, MATO sẽ tung ra dòng bộ ba sản phẩm Mắt Trố phiêu lưu, tiếp đó sẽ là những dòng sản phẩm giáo dục dành riêng cho trẻ mẫu giáo, với những phương thức tiếp cận chữ cái và số học hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn.

Từ khóa